รวมเคล็ดลับขจัดคราบไขมัน ฝังแน่นบนจานให้สะอาดไร้คราบมัน

การขจัดคราบไขมันฝังแน่นบนจาน

หลังจากมื้ออร่อย หลายคนคงเคยเจอปัญหาคราบไขมันบนจานฝังแน่น จนยากจะล้างออก ยิ่งปล่อยไว้นาน คราบยิ่งเหนียวหนึบ และล้างออกยาก ทำให้บางครั้งการใช้น้ำยาล้างจานทั่วไปนั้นไม่เพียงพอที่จะทำความสะอาดได้หมดจด โดยบทความนี้จะมาแนะนำเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่ช่วยขจัดคราบไขมันฝังแน่นบนจาน ให้สะอาดหมดจด โดยไม่ต้องเปลืองแรงขัด ! พร้อมแนะนำวิธีป้องกันคราบไขมันฝังแน่นบนจาน

1. ปัญหาคราบไขมันบนจาน เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ปัญหาคราบไขมันบนจาน เกิดขึ้นจากเศษอาหาร โดยเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์ น้ำมัน และซอส เพราะเมื่อคราบเหล่านี้สัมผัสกับความร้อนบนจานที่เพิ่งใช้รับประทานอาหาร ไขมันจะละลายและเกาะติดบนผิวหน้าของจาน โดยเมื่อยิ่งปล่อยทิ้งไว้นาน คราบไขมันเหล่านั้นก็จะแห้งและยิ่งติดแน่นทำให้ยากต่อการล้างออก

2. วิธีขจัดคราบไขมันฝังแน่นบนจานให้สะอาดหมดจด

ล้างจานด้วยน้ำร้อน

หากมีคราบไขมันบนจาน ควรล้างจานด้วยน้ำร้อนทันทีหลังทานอาหาร เนื่องจากน้ำร้อนจะช่วยละลายและทำให้คราบไขมันอ่อนตัว จึงสามารถล้างออกได้ง่ายขึ้น โดยอุณหภูมิของน้ำร้อนที่เหมาะสมควรอยู่ที่ประมาณ 50-60 องศาเซลเซียส อาจใช้แช่จานอาหาร หรือราดลงบนจานที่มีคราบอาหารก็ได้ แล้วจึงค่อย ๆ ขัดออกด้วยน้ำยาล้างจานและฟองน้ำ หรือแปรงล้างจาน เพียงเท่านั้นคราบไขมันและคราบอาหารก็จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

ขจัดคราบมันด้วยมะนาว

เนื่องจากมะนาวมีความเป็นกรด ซึ่งมีฤทธิ์ในการละลายและกัดกร่อนคราบไขมันออกจากจาน การนำมะนาวมาถูคราบไขมันหรือซอสที่เหนียวติดจาน ก็จะช่วยทำละลายและขจัดคราบไขมันฝังแน่นออกได้ง่าย ๆ โดยคุณสามารถตัดมะนาวเป็นครึ่ง หรือเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำไปถูบริเวณที่มีคราบไขมันฝังแน่น ก่อนที่จะล้างออกด้วยน้ำยาล้างจานและฟองน้ำได้ตามปกติเลย

ล้างคราบมันจากเนย นม และชีสด้วยน้ำเย็น

สำหรับภาชนะที่มีคราบจากเนย นม หรือชีส ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนในการล้าง เนื่องจากความร้อนจะทำให้ไขมันเหล่านี้ละลายเป็นคราบเหนียวติดแน่น ยากต่อการขจัดออก ดังนั้นแทนที่จะใช้น้ำร้อนในการล้างจาน จึงควรเปลี่ยนมาใช้น้ำเย็นแทน เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้คราบเนย นม และชีสแข็งตัว และหลุดออกจากจานได้ง่ายขึ้น โดยให้เริ่มจากการล้างจานด้วยน้ำเย็น เพื่อกำจัดเศษคราบให้หมดก่อนเป็นขั้นตอนแรก แล้วล้างอีกครั้งด้วยน้ำยาล้างจานเพื่อขจัดคราบมันให้หมดจด

ใช้น้ำยาล้างจานที่มีส่วนผสมของมะนาว

น้ำยาล้างจานสูตรที่มีส่วนผสมของมะนาว มีประสิทธิภาพในการขจัดคราบมันและกลิ่นคาวให้หลุดออกได้ดี เพราะมีความเป็นกรดอยู่ อีกทั้งยังสามารถฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย จึงเหมาะกับการล้างจานและเครื่องครัวที่มีคราบไขมันจากน้ำมันที่ประกอบอาหาร เนื้อสัตว์ ไปจนถึงพวกนม เนย และชีสได้เป็นอย่างดีการล้างจานให้สะอาด และผึ่งจานให้แห้งก่อนเก็บจาน

3. ขั้นตอนและเทคนิคล้างจานให้สะอาด

  1. กำจัดเศษอาหาร บนจาน ชาม ภาชนะให้ได้มากที่สุดก่อนล้างจาน
  2. ล้างจานด้วยน้ำเปล่าก่อน 1 รอบ เพื่อลดการใช้น้ำยาล้างจาน
  3. เริ่มล้างจานที่สกปรกน้อยสุดก่อน เพื่อไม่ให้คราบสกปรกจากจานที่ล้างก่อนไปปนเปื้อนจานต่อ ๆ ไป
  4. ใช้ฟองน้ำหรือผ้าสะอาดผสมน้ำยาล้างจาน เพื่อช่วยในการทำความสะอาด ขจัดคราบ และกำจัดกลิ่นคาวจากอาหาร
  5. ล้างจานด้วยน้ำเปล่า 2 ครั้ง เพื่อกำจัดคราบน้ำยาล้างจานออกให้หมด
  6. กรณีที่มีเชื้อโรคเยอะ ให้แช่น้ำร้อนไว้อย่างน้อย 2 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรค
  7. ผึ่งจานให้แห้ง หรือใช้ผ้าแห้งขาวสะอาดในการเช็ด
  8. เก็บจานในลักษณะคว่ำลง เพื่อไม่ให้มีน้ำขังอยู่ในจาน และเพื่อให้เหมาะกับการหยิบจับและลดการปนเปื้อน

นอกจากรู้จักเคล็ดลับในการล้างจานเพื่อขจัดคราบไขมันที่ฝังแน่นแล้ว ยังควรเลือกน้ำยาล้างจานที่มีคุณภาพในการกำจัดคราบมันและเชื้อโรคด้วย โดยเราขอแนะนำผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน Food Grade จากทรัพย์ (SUPP) ที่ช่วยล้างภาชนะสำหรับใส่อาหารให้สะอาด พร้อมช่วยถนอมมือ และไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ซึ่งผลิตจากสารสกัดธรรมชาติ ช่วยให้สามารถล้างภาชนะและเครื่องครัวได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างที่จะปนเปื้อนเข้าสู่อาหารหากสนใจ สามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน Food Grade จากทรัพย์ (SUPP) ได้ผ่านเว็บไซต์ของ SUPP Cleaning สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 034-562-913 หรือ 065-237-9788 , LINE Official https://line.me/R/ti/p/%40zfd7236a และอีเมล info@supp-cleaning.comข้อมูลอ้างอิง:

  1. 5 Ways to Remove Grease from Dishes. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567. จาก https://www.mommyhatescooking.com/5-ways-to-remove-grease-from-dishes 
  2. 5 Ways to Get Gunk off Your Dishes (Even When You Can’t See It). สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2567. จาก https://www.goodhousekeeping.com/home/cleaning/a34686876/5-ways-to-get-gunk-off-your-dishes-even-when-you-cant-see-it/